วันจันทร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2554

MazdaMPV

Mazda MPV
Minivan with the soul of a sports car  
        รถอเนกประสงค์ MPV ถ้าในประเทศญี่ปุ่นจะเรียกติดปากกันว่า Minivan เป็นรถอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากผู้คน เพราะสามารถตอบสนองความต้องการได้หลากหลายรูปแบบ
    Mazda MPV โฉมใหม่ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในตลาดนี้   ซึ่งทาง Mazda ได้เปลี่ยนแนวทางการออกแบบรถ MPV ของตัวเอง จากเดิมที่เคยเป็นรถแบบหลังคาสูง ลักษณะออกไปในแนวรถตู้ ที่มีพื้นที่โอ่อ่ากว้างขว้าง แต่ก็ต้องแลกมากับข้อด้อยเรื่องการควบคุมรถ แต่สำหรับ MPV รุ่นใหม่ ถูกออกแบบให้มีความเป็นรถซีดานแบบสปอร์ตมากขึ้น ผลที่ออกมาก็คือ ตัวรถมีความสูงลดลง 60 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นเก่า มีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง ทำให้ประสิทธิภาพการทรงตัวดีขึ้น ส่วนความกว้างขวางของห้องโดยสารก็ขยายออก เพราะวิศวกรของ Mazda ได้ขยายความกว้างและความยาวฐานล้อเพื่อทดแทนความสูงที่หายไป
       ใช้เครื่องยนต์แบบ MZR 4 สูบ 16 วาล์ว 2.3 ลิตร เป็นมาตรฐานติดตั้งใน Mazda MPV แต่ความแรงนั้นมีให้เลือก 2 ระดับ คือ 163 แรงม้า และ 245 แรงม้า แรงม้าที่ต่างกันเป็นเพราะระบบเทอร์โบ ทาง Mazda เลือกใช้ระบบอัดอากาศเพื่อเพิ่มแรงม้า แทนที่จะใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่แบบ 6 สูบ ซึ่งจะทำให้รถมีน้ำหนักมากขึ้น ระบบขับเคลื่อนมีทั้งแบบ 2 ล้อหน้า และ 4 ล้อ ส่วนระบบเกียร์ Mazda จัดเป็นแบบอัตโนมัติ 6 สปีด Activematic มาให้ใช้
      ภายในห้องโดยสารจัดวางเบาะนั่งแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะแถวที่ 2 จะเป็นตำแหน่งที่น่าจะนั่งสบายที่สุด เพราะเป็นแบบ Super Relax Seats ที่สามารถปรับตำแหน่งได้หลากหลายรูปแบบ เบาะแถวที่ 3 ก็สามารถพับเก็บได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่ขนสัมภาระตามสไตล์รถ MPV


ขอบคุณ grandprixgroup.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น