วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2554

SUV

SUV 
    SUV (Sport Utility Vehicles) รถที่รวบรวมลักษณะการใช้งานที่สามารถขับขี่ หรือโดยสารเหมือนรถเก๋งทุกอย่าง  และในขณะเดียวกันก็ยังสามารถนำไปขับลุย บนเส้นทางที่สมบุกสมบันได้เป็นอย่างดี

      มาดูกันว่ารถยนต์แบบไหนเข้าข่ายที่เรียกว่า SUV (Sport Utility Vehicles)  รถยนต์ประเภท SUV หมายถึงยานพาหนะที่สามารถใช้งานได้ดี ทั้งบนท้องถนน หรือ ออนโรด และเส้นทางทุรกันดาร หรือ ออฟโรด โดยมีน้ำหนักตัวไม่เกิน 8,500 ปอนด์หรือประมาณ 3,870 กิโลกรัม

         เกือบทั้งหมดของรถประะภทนี้  จะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ติดตั้งมาด้วย จะช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถฝ่าผ่านเส้นทางที่เป็นอุปสรรคไปได้ ไม่ว่าจะเป็น โคลน หิมะ หรือทางลาดชัน หรือที่ต้องการการยึดเกาะของล้อทั้ง 4 มากกว่าปกติ  ตัวรถต้องเพิ่มความสูงใต้ท้องที่มากกว่ารถเก๋งทั่วไป รวมถึงในบางรุ่นยังมีฐานล้อและช่วงล้อที่สั้นกว่าด้วย ทั้งหมดนี้ก็เพื่อความสะดวกในการขับผ่านเส้นทางอุปสรรค ที่ขรุขระ หากมีฐานล้อยาวแบบรถเก๋งอาจจะท้องลายได้เวลาปีนป่ายก้อนหินใหญ่
       

         ด้วยเหตุที่รถ SUV มีความสูงมากกว่า จุดศูนย์ถ่วงจึงสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้มีผลกับการตอบสนองการขับขี่ที่ต่างกับรถเก๋งที่เราคุ้นเคย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเข้าโค้ง รถ SUV นั้นแบกน้ำหนักตัวไว้เยอะมาก บวกกับรูปร่างที่สูงใหญ่ จึงไม่สามารถที่จะเลี้ยวหรือเข้าโค้งด้วยความเร็วที่สูง เหมือนกับรถเก๋งได้
       
       
เนื่องจากรถ SUV มีอัตราเสี่ยงต่อการพลิกคว่ำได้มากกว่ารถเก๋งถึง 2-3 เท่า และสาเหตุของการพลิกคว่ำที่ผ่านๆ มานั้น ส่วนใหญ่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมการขับขี่ที่อันตรายของตัวผู้ขับเอง ไม่ว่าจะเป็นการคาดเข็มขัดนิรภัยไม่ถูกต้อง การขับรถด้วยความเร็วสูง และที่สำคัญ...เมาแล้วขับ


         โดยผู้ขับส่วนมากมักเข้าใจว่ารถ SUV ก็เหมือนกับรถเก๋งทั่วไป การเลี้ยวมุมแคบหรือหักหลบอย่างรวดเร็ว จึงอาจทำให้เกิดการพลิกคว่ำหรือหลุดออกนอกเส้นทางได้ง่าย


        เพื่อเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด ควรคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาที่ขับขี่ เพื่อไม่ให้ร่างกายถูกเหวี่ยงจนหลุดออกนอกตัวรถ เพราะในขณะที่รถพลิกคว่ำนั้น จะทำให้เกิดแรงเหวี่ยงมากมายมหาศาล มีเพียง "เข็มขัดนิรภัย" เท่านั้น ที่จะช่วยชีวิตเราไว้ได้ในช่วงเวลาไม่กี่วินาที ที่อาจทำให้อันตรายที่สุดของชีวิต
      
       หากยังใฝ่ฝันที่จะเป็นเจ้าของรถ SUV ควรศึกษาคู่มือการใช้งาน ที่มักจะมีข้อความติดไว้บริเวณใกล้ที่นั่งคนขับว่า "รถยนต์คันนี้เป็นรถยนต์อเนกประสงค์ ที่มีการตอบสนองการขับขี่แตกต่างจากรถเก๋งทั่วไป หากมีการเลี้ยวในมุมแคบอย่างกระทันหัน อาจทำให้เกิดการพลิกคว่ำหรือหลุดออกนอกเส้นทางจนเกิดอุบัติเหตุได้ จึงควรศึกษารายละเอียดการขับขี่จากหนังสือคู่มือ และคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่ขับรถ"


ขอบคุณ www.manager.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น